GIẢI PHÁP THU PHÍ BÁN TỰ ĐỘNG,VÉ GIẤY MÃ VẠCH
8 năm trước | Thứ năm, 08/09/2016 - 07:57
GIẢI PHÁP THU PHÍ BÁN TỰ ĐỘNG,VÉ GIẤY MÃ VẠCH
Dự án hiện đại hóa toàn bộ mạng lưới các trạm thu phí giao thông trên địa bàn cả nước đang được Cục Đường bộ VN triển khai và dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2010. Được biết, đến thời điểm hiện nay, cả nước đã có 20 trạm thu phí điện tử đang hoạt động còn lại là trạm thu phí thủ công, chủ yếu áp dụng công nghệ “hai dừng” cho bán vé và soát vé. Do vậy tình trạng ùn tắc giao thông và đặc biệt là hiện tượng tiêu cực trong quản lý ngày càng gia tăng. Liên quan đến vấn đề này, cách đây không lâu, người viết bài này đã phản ánh giải pháp “khâu túi” để chống tiêu cực của các trạm thu phí. Câu chuyện khâu túi chống tiêu cực của Khu quản lý đường bộ 2 khiến dư luận bàn tán mãi không thôi.
Dự án hiện đại hóa toàn bộ mạng lưới các trạm thu phí giao thông trên địa bàn cả nước đang được Cục Đường bộ VN triển khai và dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2010. Được biết, đến thời điểm hiện nay, cả nước đã có 20 trạm thu phí điện tử đang hoạt động còn lại là trạm thu phí thủ công, chủ yếu áp dụng công nghệ “hai dừng” cho bán vé và soát vé. Do vậy tình trạng ùn tắc giao thông và đặc biệt là hiện tượng tiêu cực trong quản lý ngày càng gia tăng. Liên quan đến vấn đề này, cách đây không lâu, người viết bài này đã phản ánh giải pháp “khâu túi” để chống tiêu cực của các trạm thu phí. Câu chuyện khâu túi chống tiêu cực của Khu quản lý đường bộ 2 khiến dư luận bàn tán mãi không thôi.
Giải pháp thu phí bán tự động vé giấy mã vạch của Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) đã ứng dụng công nghệ tiên tiến như quản lý in vé và đọc vé bằng mã vạch, điều khiển tự động bằng PLC, chương trình quản lý với kiến trúc 3-tiers kết hợp với mô hình client/server, hệ thống giám sát bằng CCTV camera kèm theo chức năng overlay đã khắc phục được những hạn chế về ùn tắc giao thông và hạn chế đến mức thấp nhất tiêu cực.
Từ năm 2002 đã có một số trạm thu phí điện tử được đầu tư và đưa vào sử dụng với chi phí đầu tư lớn như trạm thu phí trên QL 5, QL 10, nhưng chẳng bao lâu sau người ta lại thấy các nhân viên cần mẫn bán vé và thu vé thủ công. Hỏi ra mới biết nguyên nhân là do hệ thống tự động bất cập, bởi không thiết bị nào có thể phân loại xe theo quy định của Bộ Tài chính, thêm vào đó là quy định về thanh toán điện tử chưa được luật hóa, hệ thống thiếu linh hoạt theo yêu cầu. Phát triển của xã hội... Vấn đề là lựa chọn giải pháp thu phí như thế nào để đáp ứng yêu cầu đặt ra. Hệ thống thu phí bán tự động vé giấy mã vạch đã đáp ứng được yêu cầu đó và tuân thủ được các quy định về tài chính của VN, có thể linh hoạt cho từng dự án.
Có thể nói hệ thống thu phí bán tự động vé giấy mã vạch là một hệ thống các giải pháp đã được nghiên cứu, xử lý từ A đến Z, xe chỉ phải dừng một lần tại vị trí soát vé để mua vé lượt hoặc xuất trình vé tháng. Sau khi vé được kiểm tra bằng thiết bị laze nếu hợp lệ thì đèn xanh bật và barrie tự động mở cho xe qua. Quy trình một dừng quản lý tại làn bằng máy tính kết nối với hệ thống tự động điều khiển đã mang lại những con số rất khả quan, nhân công giảm 50%, thất thu giảm 25%. Và điều quan trọng là giải pháp này hoàn toàn tuân thủ các quy định của Bộ Tài chính về thu phí sử dụng đường bộ, việc in kèm mã vạch lên vé giấy được thực hiện ngay tại nhà in như khi in giấy bình thường. Trong khâu quản lý sử dụng, chỉ khi nào vé được khai báo trong cơ sở dữ liệu thì mới có giá trị sử dụng nên chống được việc làm vé giả và không sợ bị kẻ xấu lợi dụng vé bị thất lạc vé quay vòng ...
Theo đánh giá của Bộ GTVT cũng như Bộ tài chính tại lễ tổng kết bàn giao đưa vào sử dụng Trạm thu phí Hoàng Mai, giải pháp của ITD đã chống được ùn tắc giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra trong công tác thu phí, bởi công tác hậu kiểm được đưa ra đảm bảo là hoàn hảo. Theo đó, 1 ca làm việc 8 giờ nhân viên có thể kiểm được tối thiểu 9600 lượt xe qua, còn lãnh đạo có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào với nhiều cấp độ. Giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của VN trong điều kiện hiện tại. Đảm bảo giảm phiền hà cho người điều khiển phương tiện qua trạm, đảm bảo an toàn cho nhân viên tại các trạm thu phí, tiết kiệm chi phí và thu được hiệu quả cao từ doanh thu.
Người viết bài này đã yêu cầu nhân viên kiểm tra Trạm thu phí Hoàng Mai cho xem kết quả ngày 29-10, máy đã báo ngay có 5.300 lượt xe qua, doanh thu đạt hơn 96 triệu đồng, trong đó có hơn 100 xe ưu tiên qua trạm, nếu cần có thể xem luôn cả hình ảnh của từng xe qua trạm.
Mô hình cấu trúc hệ thống trạm thu phí điện tử của ITD
- Hệ thống điều khiển thiết bị làn xe hoàn toàn tự động thông qua bộ điều khiển lập trình logic có đầy đủ các tính năng của một bộ điều khiển tín hiệu hiện đại, bảo đảm hoạt động tốt và ổn định trong môi trường bụi, nhiệt độ và độ ẩm cao. Nó được lập trình nhận tín hiệu từ máy tính để điều khiển hệ thống barrie, đèn báo... đồng thời ghi nhận số liệu số lần mở barrie, thời gian mở barrie... gửi về máy tính lưu trữ. Bàn điều khiển bằng nút nhấn sẽ giúp cho người soát vé dễ dàng điều khiển trạm khi gặp sự cố hoặc trường hợp ưu tiên. Trong trường hợp xe qua bất hợp lệ thì cảm biến sẽ kích hoạt còi và đèn báo động, kích hoạt hệ thống chụp hình- biển số xe.
- Hệ thống truyền thông liên lạc với mạng truyền dẫn tốc độ cao kết nối cáp quang tới trạm điều hành nếu khoảng cách quá 100m và kết nối với các trạm ngoại vi qua HDSL hoặc Wireless router nếu khoảng cách trên 2km. Hệ thống có dự phòng tránh trường hợp đứt cáp, dự phòng hub kết hợp phân bổ nốt mạng xen kẽ giữa các hub để tránh sự cố tại bất kỳ điểm nào trên mạng.
- Hệ thống điều hành trung tâm đồng bộ cơ sở dữ liệu trên 2 sever để đảm bảo hoạt động liên tục 24/7/365, sao lưu cơ sở dữ liệu định kỳ qua băng từ để lưu trữ kiểm tra.
- Hệ thống kiểm tra giám sát cho phép quan sát liên tục hình đang hoạt động và lưu trữ trong Digital Video Recorder (DVR) có chất lượng hình cao và truy suất nhanh, sao lưu dữ liệu ra băng/ đĩa để lưu trữ, đối chiếu-thanh tra nếu cần. Theo dõi trên máy tính số lượng xe đã và đang qua từng làn và cả trạm rồi báo cáo nhanh hoạt động của trạm. Ngoài ra nó còn giám sát kết quả phân loại xe của nhân viên soát vé, kiểm tra qua màn hình.
- Hệ thống phần mềm được ITD thiết lập riêng cho từng trạm nên việc cập nhật, nâng cấp có thể chủ động để phần mềm tương thích với các thay đổi về cơ chế quản lý thu phí của Bộ Tài chính, có thể nâng cấp và kết nối với hệ thống thu phí tự động sau này.
- Hệ thống soát vé và bán vé: Nhân viên soát vé, nhận vé ( vé lượt/ vé trả tiền trước) từ lái xe, đưa vào đầu đọc mã vạch, hệ thống sẽ tự động mở cổng cho xe qua nếu như vé hợp lệ, các trường hợp khác như xe ưu tiên phải xử lý ngoại lệ. Hệ thống ghi hình video, chụp hình ứng với từng xe qua làn để phục vụ cho công tác hậu kiểm (kiểm soát).
Từ năm 2002 đã có một số trạm thu phí điện tử được đầu tư và đưa vào sử dụng với chi phí đầu tư lớn như trạm thu phí trên QL 5, QL 10, nhưng chẳng bao lâu sau người ta lại thấy các nhân viên cần mẫn bán vé và thu vé thủ công. Hỏi ra mới biết nguyên nhân là do hệ thống tự động bất cập, bởi không thiết bị nào có thể phân loại xe theo quy định của Bộ Tài chính, thêm vào đó là quy định về thanh toán điện tử chưa được luật hóa, hệ thống thiếu linh hoạt theo yêu cầu. Phát triển của xã hội... Vấn đề là lựa chọn giải pháp thu phí như thế nào để đáp ứng yêu cầu đặt ra. Hệ thống thu phí bán tự động vé giấy mã vạch đã đáp ứng được yêu cầu đó và tuân thủ được các quy định về tài chính của VN, có thể linh hoạt cho từng dự án.
Có thể nói hệ thống thu phí bán tự động vé giấy mã vạch là một hệ thống các giải pháp đã được nghiên cứu, xử lý từ A đến Z, xe chỉ phải dừng một lần tại vị trí soát vé để mua vé lượt hoặc xuất trình vé tháng. Sau khi vé được kiểm tra bằng thiết bị laze nếu hợp lệ thì đèn xanh bật và barrie tự động mở cho xe qua. Quy trình một dừng quản lý tại làn bằng máy tính kết nối với hệ thống tự động điều khiển đã mang lại những con số rất khả quan, nhân công giảm 50%, thất thu giảm 25%. Và điều quan trọng là giải pháp này hoàn toàn tuân thủ các quy định của Bộ Tài chính về thu phí sử dụng đường bộ, việc in kèm mã vạch lên vé giấy được thực hiện ngay tại nhà in như khi in giấy bình thường. Trong khâu quản lý sử dụng, chỉ khi nào vé được khai báo trong cơ sở dữ liệu thì mới có giá trị sử dụng nên chống được việc làm vé giả và không sợ bị kẻ xấu lợi dụng vé bị thất lạc vé quay vòng ...
Theo đánh giá của Bộ GTVT cũng như Bộ tài chính tại lễ tổng kết bàn giao đưa vào sử dụng Trạm thu phí Hoàng Mai, giải pháp của ITD đã chống được ùn tắc giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra trong công tác thu phí, bởi công tác hậu kiểm được đưa ra đảm bảo là hoàn hảo. Theo đó, 1 ca làm việc 8 giờ nhân viên có thể kiểm được tối thiểu 9600 lượt xe qua, còn lãnh đạo có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào với nhiều cấp độ. Giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của VN trong điều kiện hiện tại. Đảm bảo giảm phiền hà cho người điều khiển phương tiện qua trạm, đảm bảo an toàn cho nhân viên tại các trạm thu phí, tiết kiệm chi phí và thu được hiệu quả cao từ doanh thu.
Người viết bài này đã yêu cầu nhân viên kiểm tra Trạm thu phí Hoàng Mai cho xem kết quả ngày 29-10, máy đã báo ngay có 5.300 lượt xe qua, doanh thu đạt hơn 96 triệu đồng, trong đó có hơn 100 xe ưu tiên qua trạm, nếu cần có thể xem luôn cả hình ảnh của từng xe qua trạm.
Mô hình cấu trúc hệ thống trạm thu phí điện tử của ITD
- Hệ thống điều khiển thiết bị làn xe hoàn toàn tự động thông qua bộ điều khiển lập trình logic có đầy đủ các tính năng của một bộ điều khiển tín hiệu hiện đại, bảo đảm hoạt động tốt và ổn định trong môi trường bụi, nhiệt độ và độ ẩm cao. Nó được lập trình nhận tín hiệu từ máy tính để điều khiển hệ thống barrie, đèn báo... đồng thời ghi nhận số liệu số lần mở barrie, thời gian mở barrie... gửi về máy tính lưu trữ. Bàn điều khiển bằng nút nhấn sẽ giúp cho người soát vé dễ dàng điều khiển trạm khi gặp sự cố hoặc trường hợp ưu tiên. Trong trường hợp xe qua bất hợp lệ thì cảm biến sẽ kích hoạt còi và đèn báo động, kích hoạt hệ thống chụp hình- biển số xe.
- Hệ thống truyền thông liên lạc với mạng truyền dẫn tốc độ cao kết nối cáp quang tới trạm điều hành nếu khoảng cách quá 100m và kết nối với các trạm ngoại vi qua HDSL hoặc Wireless router nếu khoảng cách trên 2km. Hệ thống có dự phòng tránh trường hợp đứt cáp, dự phòng hub kết hợp phân bổ nốt mạng xen kẽ giữa các hub để tránh sự cố tại bất kỳ điểm nào trên mạng.
- Hệ thống điều hành trung tâm đồng bộ cơ sở dữ liệu trên 2 sever để đảm bảo hoạt động liên tục 24/7/365, sao lưu cơ sở dữ liệu định kỳ qua băng từ để lưu trữ kiểm tra.
- Hệ thống kiểm tra giám sát cho phép quan sát liên tục hình đang hoạt động và lưu trữ trong Digital Video Recorder (DVR) có chất lượng hình cao và truy suất nhanh, sao lưu dữ liệu ra băng/ đĩa để lưu trữ, đối chiếu-thanh tra nếu cần. Theo dõi trên máy tính số lượng xe đã và đang qua từng làn và cả trạm rồi báo cáo nhanh hoạt động của trạm. Ngoài ra nó còn giám sát kết quả phân loại xe của nhân viên soát vé, kiểm tra qua màn hình.
- Hệ thống phần mềm được ITD thiết lập riêng cho từng trạm nên việc cập nhật, nâng cấp có thể chủ động để phần mềm tương thích với các thay đổi về cơ chế quản lý thu phí của Bộ Tài chính, có thể nâng cấp và kết nối với hệ thống thu phí tự động sau này.
- Hệ thống soát vé và bán vé: Nhân viên soát vé, nhận vé ( vé lượt/ vé trả tiền trước) từ lái xe, đưa vào đầu đọc mã vạch, hệ thống sẽ tự động mở cổng cho xe qua nếu như vé hợp lệ, các trường hợp khác như xe ưu tiên phải xử lý ngoại lệ. Hệ thống ghi hình video, chụp hình ứng với từng xe qua làn để phục vụ cho công tác hậu kiểm (kiểm soát).
Số lần xem: 279